Nên học marketing hay quản trị kinh doanh để có cơ hội cao
Tùy theo khả năng mà bạn nên học marketing hay quản trị kinh doanh. Nếu bạn đam mê cả hai lĩnh vực, việc học cả hai sẽ giúp bạn phát triển toàn diện về nhiều mặt.
Mùa thi đại học sắp tới, các em học sinh lo lắng trong việc chọn ngành, đặc biệt là kinh tế. Các em không biết nên học marketing hay quản trị kinh doanh. Mỗi chuyên ngành đều có cơ chế thực tập đào tạo riêng và cơ hội việc làm khác nhau. Vì vậy, chúng ta cần phân tích rõ ràng trước khi đưa ra quyết định.
Nên học marketing hay quản trị kinh doanh
Việc nên học marketing hay quản trị kinh doanh sẽ tùy thuộc vào sở thích, tính cách, niềm đam mê và khả năng của bạn. Khi sinh viên có ý tưởng rõ ràng về những gì mình muốn và đam mê, họ có thể quyết định ngành nào phù hợp hơn với mình.
Ngoài ra, bạn cần xác định được nghề nghiệp mà mình muốn theo đuổi trong tương lai, từ đó bạn sẽ đăng ký mong muốn học ngành marketing hay quản trị kinh doanh. Nếu bạn có đầu óc nhạy bén, đam mê kinh doanh, khả năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng tốt, tính cách năng động thì bạn có thể tự tin học Quản trị kinh doanh. Nhưng nếu sinh viên sáng tạo, hiểu biết về các con số, ăn nói lưu loát, kiên trì và yêu thích kinh doanh thì tiếp thị là lý tưởng.
Nếu bạn đam mê cả hai lĩnh vực, việc học cả hai sẽ giúp phát triển kỹ năng và mở rộng con đường sự nghiệp của bạn. Hiện nay có rất nhiều trường đại học, cao đẳng đào tạo song song 2 chuyên ngành, các bạn có thể đăng ký học để tích lũy kinh nghiệm và nâng cao hiệu quả công việc sau này.
Trong thời đại Công nghệ 4.0 và quá trình chuyển đổi sang 5.0 sắp tới, việc hiểu và áp dụng các mô hình kinh doanh mới, ứng dụng công nghệ vào kinh doanh là rất quan trọng. Đây là lý do tại sao Việt Nam và các nước trên thế giới chú trọng vào các chương trình đào tạo chuyên sâu về tiếp thị và quản lý kinh doanh. Mang lại hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp và cá nhân.
So sánh giữa ngành marketing và quản trị kinh doanh
Tiếp thị và quản trị kinh doanh có liên quan chặt chẽ với nhau và đều thuộc lĩnh vực kinh tế. Vậy nên nên học marketing hay quản trị kinh doanh cũng vô cùng khó khăn. Hãy cùng điểm qua một số điểm tương đồng và khác biệt giữa hai chuyên ngành này để giúp sinh viên có định hướng rõ ràng khi lựa chọn mục tiêu học tập của mình.
Giống nhau
Dưới đây là một số điểm tương đồng giữa hai chuyên ngành Marketing và Quản trị kinh doanh:
Mục đích của marketing và quản trị kinh doanh là vì sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, mở rộng thương hiệu trên thị trường, tăng doanh số và tăng lợi nhuận. Ngoài ra, hai chuyên ngành này kết hợp lý thuyết với thực hành, nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức vững chắc và kỹ năng thực hành giúp sinh viên không bị choáng ngợp trước những thách thức trong tương lai.
Giảng viên sẽ hướng dẫn và rèn luyện cho học viên những kỹ năng sau:
- Phân tích hành vi và tâm lý khách hàng: Nên học marketing hay quản trị kinh doanh? Cả 2 ngành đều giúp sinh viên hiểu được động cơ và nhu cầu của khách hàng để xây dựng chiến lược marketing tiếp cận khách hàng hiệu quả.
- Nghiên cứu và phân tích thị trường: Học sinh sẽ hiểu và đánh giá xu hướng thị trường để nắm bắt cơ hội kinh doanh và thu hút khách hàng tiềm năng.
- Lập kế hoạch Marketing: Nắm vững kiến thức nền tảng và thực tiễn sẽ giúp sinh viên xây dựng kế hoạch chi tiết và định hình mục tiêu kinh doanh.
- Lập kế hoạch chiến lược: Phát triển chiến lược kinh doanh và tiếp thị, tối ưu hóa ngân sách và chiến dịch để đạt được lợi thế cạnh tranh.
Sự khác biệt cơ bản giữa quản trị kinh doanh và marketing là gì?
Theo định nghĩa, quản trị kinh doanh có thể được chia thành nhiều ngành nghề nghiệp như: quản lý nhân sự, quản lý kinh doanh tổng hợp, quản lý kinh doanh quốc tế, quản lý tiếp thị, … Marketing là một phần của việc quản lý giá trị doanh nghiệp và có mối quan hệ chặt chẽ. với nhau.
Khi học quản trị, bạn cũng sẽ học về marketing, tuy nhiên marketing và quản trị kinh doanh sẽ có những khác biệt riêng về lĩnh vực học tập cũng như con đường sự nghiệp trong tương lai. Vậy nên học marketing hay quản trị kinh doanh? Cùng điểm qua một số điểm khác nhau bạn có thể nhận thấy rõ bao gồm:
Yếu tố | Quản trị kinh doanh | Marketing |
Mục tiêu | Chương trình đào tạo tập trung vào các kiến thức về nhân sự, tài chính, hoạt động kinh doanh và các bộ phận quản lý, điều hành khác của doanh nghiệp… | Chương trình đào tạo này tập trung phát triển kỹ năng phát triển chiến lược quảng cáo và phân tích các số liệu tiếp thị quan trọng cho từng chiến dịch. |
Kiến thức | Kiến thức cơ bản và kiến thức quản lý về hoạt động của các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp. | Có hiểu biết cơ bản và chuyên sâu về các hoạt động của bộ phận marketing như: quảng cáo, quan hệ công chúng, truyền thông, xây dựng thương hiệu… |
Kỹ năng | Các kỹ năng quản lý như quản lý nhân sự, quản lý khủng hoảng, quản lý tiếp thị và quản lý kinh doanh nói chung. | Các kỹ năng chuyên môn như kỹ năng lập kế hoạch tiếp thị, kỹ năng tổ chức sự kiện, kỹ năng đo lường hiệu quả sự kiện, kỹ năng phân tích khách hàng, … |
Mức lương | 4 triệu đến trên 50 triệu/tháng tùy vị trí | 5 triệu đến 40 triệu/tháng tùy vị trí |
Cơ hội việc làm | Sẽ bắt đầu với các vị trí bộ phận bán hàng: nhân viên bán hàng, quản lý bán hàng, giám đốc bán hàng. | Bắt đầu từ các vị trí trong bộ phận marketing: Marketer, Chuyên viên Marketing, Giám đốc Marketing, Giám đốc Marketing. |
Trên đây là những yếu tố cơ bản giúp bạn phân biệt nên học marketing hay quản trị kinh doanh?. Ngoài những yếu tố này, chúng ta cũng có thể tăng cơ hội việc làm ở cả hai ngành. Thực tế, sinh viên tốt nghiệp ngành marketing có cơ hội việc làm cao hơn sinh viên tốt nghiệp quản trị kinh doanh.
Vì chuyên ngành marketing tập trung vào việc trau dồi kiến thức và kỹ năng chuyên môn ngay từ đầu nên sinh viên có thể gia nhập lực lượng lao động sau khi tốt nghiệp. Chuyên ngành quản trị kinh doanh trau dồi kiến thức quản lý chung hơn là kiến thức chuyên môn. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên cần được đào tạo thêm từ các công ty nên cơ hội việc làm bị hạn chế.
Xem thêm chi tiết: học đại học từ xa ngành Quản trị Kinh Doanh
Lời khuyên nên học marketing hay quản trị kinh doanh?
Để trả lời câu hỏi nên học marketing hay quản trị kinh doanh?, bạn cần làm rõ những câu hỏi sau: Ngành học yêu thích của bạn là gì, nhu cầu thị trường là gì và bạn có thể làm những công việc gì trong lĩnh vực này? Làm tốt lắm, đôi khi bạn cũng cần cân nhắc xem ngành nghề nào có thể mang lại cho mình thu nhập cao, ổn định. Sự kết hợp của bốn câu hỏi này sẽ cho bạn biết bạn nên theo đuổi lĩnh vực nghiên cứu nào.
Thực tế, trong nhiều trường hợp, họ nộp đơn vào ngành mình thích nhưng sau một thời gian học, họ nhận thấy mình không phù hợp với chuyên ngành đó nên quyết định rẽ sang một hướng đi mới. Cũng có một số người do được sự hướng dẫn của gia đình nên học ngành mình không thích nhưng sau khi ra trường và bắt đầu đi làm lại rất hài lòng với công việc trong lĩnh vực này.
Vì vậy, không có gì là chắc chắn 100%, vì vậy hãy chỉ chọn những gì bạn cảm thấy phù hợp nhất vào lúc này và tiếp tục thử phương án đó. Mỗi chuyên ngành sẽ cho bạn những kinh nghiệm quý giá và giúp bạn trưởng thành hơn mỗi ngày.
Câu hỏi nên học marketing hay quản trị kinh doanh? đã được Học đại học từ xa giải đáp, sinh viên cần xác định sớm khả năng và sở thích của mình rồi mới quyết định học chuyên ngành nào. Không có ngành nào tốt hơn ngành khác và mỗi lựa chọn đều mang đến những cơ hội nghề nghiệp khác nhau, đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn để thành công.