Những khó khăn của ngành kinh doanh quốc tế trong tương lai
Những khó khăn của ngành kinh doanh quốc tế là gì? Hiểu được ưu và nhược điểm của ngành kinh doanh quốc tế và cách khắc phục khó khăn trong ngành này.
Những khó khăn của ngành kinh doanh quốc tế là điều không thể tránh khỏi trong quá trình học tập và làm việc. Nghề nào cũng có khó khăn, điều quan trọng là bạn có đủ nhiệt huyết để theo đuổi nghề này lâu dài và không từ bỏ ngành học yêu thích vì những trở ngại.
Bên cạnh những cơ hội việc làm hấp dẫn, ngành kinh doanh quốc tế cũng có những khó khăn, vướng mắc nhất định. Trước những ưu và nhược điểm của ngành kinh doanh quốc tế, bài viết sẽ làm rõ những vấn đề còn tồn tại trong ngành và những khó khăn mà sinh viên ngành này có thể gặp phải.
Những khó khăn của ngành kinh doanh quốc tế
Như bạn đã biết, kinh doanh quốc tế là giao dịch xuyên biên giới. Bởi vì điều này, có những khó khăn nhất định trong ngành kinh doanh quốc tế. Hãy cùng xem những khó khăn của ngành kinh doanh quốc tế là gì nhé!
Khó khăn khi tiến hành kinh doanh quốc tế trong nước
Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày nay, hoạt động quốc tế đang trở thành xu hướng tất yếu cho sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, ưu và nhược điểm của ngành kinh doanh quốc tế thách thức đối với các bạn mới ra trường.
Khó khăn với hiệp định FTA giữa những quốc gia
Kinh doanh quốc tế chắc chắn có liên quan chặt chẽ đến các “Hiệp định Thương mại Tự do (FTA)” – “ Hiệp định thương mại giữa hai hoặc nhiều quốc gia”. Với hiệp định này, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể nắm bắt đầy đủ thông tin và xây dựng phương án kinh doanh để tận dụng tối đa lợi ích và nguồn lực mà hiệp định này mang lại.
Những thông tin cần thiết nhưng nhiều doanh nghiệp chưa rõ ràng, dẫn đến thiếu sự chuẩn bị tốt nhất trong quá trình hội nhập. Kết quả khảo sát của VCCI đầu năm 2015 cho thấy có tới 60 -70% doanh nghiệp cho rằng các hiệp định thương mại tự do này ít tác động hoặc tác động đến hoạt động kinh doanh của họ.
Khó khăn khi quản lý
Đối mặt với một ngành công nghiệp khổng lồ như vậy, hoạt động quản lý hiện tại của nhiều công ty cũng như mọi mặt quản lý vẫn chưa đạt chất lượng cao. Điều này được coi là ưu và nhược điểm của ngành kinh doanh quốc tế. Vì vậy, việc quản lý doanh nghiệp không hiệu quả như tưởng tượng.
Sức mạnh trong nguồn lực
Một trong những khó khăn của ngành kinh doanh quốc tế là nguồn lực. Doanh nghiệp Việt Nam chưa phát huy được lợi thế về nguồn lực như đầu tư, vốn, chất lượng lao động, trình độ công nghệ thông tin, khoa học công nghệ và ứng dụng công nghệ.
Từ đó, việc quản lý của nhiều doanh nghiệp chưa đạt hiệu quả như mong đợi, làm giảm năng suất, sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Từ đây có thể thấy nguồn lực của doanh nghiệp Việt Nam nhìn chung ở mức thấp là điều đáng lo ngại.
Tầm nhìn của công ty không bền vững
Doanh nghiệp không có tầm nhìn và chiến lược bền vững. Điều này cản trở doanh nghiệp tận dụng và khai thác lợi thế cạnh tranh lâu dài của công ty. Trong kinh doanh, nếu không có chiều sâu và tầm nhìn rộng thì niềm tin và động lực thu hút doanh nghiệp nước ngoài hợp tác sẽ không cao. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy ở nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam và cũng là một trong những khó khăn của ngành kinh doanh quốc tế.
Xem thêm chi tiết: đại học từ xa ngành Kinh doanh Quốc tế
Những khó khăn của ngành kinh doanh quốc tế ở nước ngoài
Cùng với sự kết nối toàn cầu là sự phát triển của kinh doanh quốc tế. Vậy nên học kinh doanh quốc tế ở trường nào? Những khó khăn trong kinh doanh quốc tế là gì?
Môi trường kinh tế
Môi trường kinh tế có thể được chia thành các nước phát triển, các nước đang phát triển hoặc các nước kém phát triển. Những ưu và nhược điểm của ngành kinh doanh quốc tế phần lớn xuất phát từ bản chất không đồng nhất của các nền kinh tế.
Môi trường chính trị
Môi trường chính trị là một trong những vấn đề nhạy cảm và khó khăn nhất trong cộng đồng doanh nghiệp quốc tế. Vì vậy, các công ty tham gia vào hoạt động kinh doanh quốc tế phải luôn có những kế hoạch, chính sách khác nhau và liên tục thay đổi để phù hợp với từng quốc gia mà mình cần kinh doanh.
Môi trường văn hoá
Yếu tố văn hóa nước ngoài vẫn là một phần quan trọng và quan trọng tạo nên những khó khăn của ngành kinh doanh quốc tế. Các yếu tố văn hóa của một quốc gia liên quan đến niềm tin và giá trị chung được hình thành bởi ngôn ngữ, tôn giáo và tín ngưỡng.
Giải pháp hội nhập thành công vào các ngành kinh doanh quốc tế
Để vượt qua những khó khăn của ngành kinh doanh quốc tế và hội nhập thành công, ngành cần thực hiện các giải pháp sau:
Tăng cường tích hợp chiến lược thị trường và chiến lược phát triển
Trong quá trình hội nhập, các công ty cần đồng thời xem xét, tính toán lại toàn bộ chiến lược kinh doanh của mình đồng thời xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Có thể thấy, thời kỳ hội nhập đã mang lại nhiều cơ hội cũng như khó khăn cho lĩnh vực kinh doanh quốc tế có tính cạnh tranh cao.
Cần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước so với doanh nghiệp nước ngoài. Vì vậy, doanh nghiệp cần xem xét phương án kinh doanh dựa trên năng lực của bản thân hoặc thông qua liên kết, liên doanh…
Ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến
Việc ứng dụng khoa học công nghệ có vai trò quan trọng, đặc biệt với sự phát triển của thời đại 4.0. Việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cần tập trung vào sản phẩm chủ lực của từng doanh nghiệp, nghiên cứu sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, đề xuất giải pháp, cải tiến mẫu mã và chất lượng, xây dựng thương hiệu, tăng tỷ lệ tìm kiếm thị trường của sản phẩm.
Tích cực áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật về năng suất, chất lượng
Để phát triển bền vững trên thị trường, mọi sản phẩm, dịch vụ đều phải được đảm bảo theo các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần thiết lập một hệ thống quản lý chất lượng, như:
- “Tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9000”
- “Tiêu chuẩn quản lý môi trường ISO 14000”
- “Tiêu chuẩn An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp OHSAS 18000”
- “Tiêu chuẩn quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP/ISO 22000”
Phát triển nguồn nhân lực
Một yếu tố cốt lõi của nguồn nhân lực và phát triển kinh doanh. Vì vậy, doanh nghiệp cần có những biện pháp, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực và chăm lo đời sống người dân từ mọi mặt. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần xây dựng chiến lược đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng nhân tài để nâng cao sức mạnh vững chắc của công ty. Đây được coi là giải pháp thiết thực để đối mặt với những khó khăn của ngành kinh doanh quốc tế.
Mở rộng liên lạc và liên doanh
Trong giai đoạn hội nhập, việc liên doanh, sáp nhập các công ty có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững lâu dài của doanh nghiệp, các công ty cần phải “vươn tay” trong giai đoạn này. Bởi khi kết nối, hợp tác mở rộng, chúng ta có thế mạnh để mở rộng thị trường, tìm kiếm những thị trường mới đầy tiềm năng.
Trên đây là những khó khăn của ngành kinh doanh quốc tế cho các sinh viên nói riêng và các công ty công ty nói chung. Cần phải hiểu rõ công việc của nhân viên kinh doanh quốc tế để tiến hành kinh doanh tốt hơn. Đặc biệt, bạn cần chọn địa điểm học gắn liền với thực hành, để có thể áp dụng kiến thức vào thực tế ngay khi ra trường.